Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
CSAED

Những kỹ năng tối quan trọng cho sinh viên mới ra trường

Image default
Kỹ năng

Đối với các nhà tuyển dụng thì một bảng điểm đẹp không phải là điều quan trọng họ cần ở sinh viên vừa tốt nghiệp. Vậy điều gì sẽ quyết định việc bạn nhận được công việc đầu tiên? Đó chính là 7 kỹ năng cơ bản sau đây.

Có thể khi ở đại học, bạn nghĩ bảng điểm là tất cả. Tuy nhiên, khi nói chuyện với các nhà tuyển dụng thì bảng điểm không phải là điều quan trọng nhất họ muốn nhìn thấy ở bạn.

1. Cách quản lý thời gian

Các nhà tuyển dụng tin rằng, việc biết cách quản lý thời gian là một trong những điều quan trọng hơn bảng điểm của bạn. Thậm chí nếu bạn có điểm trung bình cao, nhưng cũng sẽ không ai muốn làm việc với bạn, nếu bạn không thể quản lý thời gian của chính mình. Các nhà tuyển dụng muốn bạn xử lý một số dự án cùng một lúc và thường có thời hạn nghiêm ngặt. Nếu bạn không thể quản lý thời gian và hoàn thành đúng hạn, bạn sẽ không thể tiếp tục thực hiện công việc trong thời gian dài, ngay cả khi bạn đã có số điểm 4.0 trong khi học đại học.

2. Kỹ năng làm việc

Kinh nghiệm làm việc là rất quan trọng trong các nhà tuyển dụng, vì họ yêu cầu rằng bạn phải hiểu biết công việc bạn muốn xin vào làm. Bạn có thể học được rất nhiều lý thuyết ở trường. Tuy nhiên, 80% kỹ năng làm việc của bạn lại được cóp nhặt từ thực tế chứ không phải lý thuyết trong trường đại học.

3. Các câu lạc bộ và hoạt động tình nguyện

Việc tham gia vào các câu lạc bộ và hoạt động tình nguyện cho thấy bạn sẵn sàng cải thiện bản thân và thế giới xung quanh. Hoạt động tình nguyện cho thấy rằng bạn có nhân cách tốt và bạn sẵn sàng để làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Các câu lạc bộ kỹ năng mềm cho thấy rằng bạn muốn tham gia và bạn muốn tìm hiểu những gì mà một lớp học không thể dạy cho bạn. Một người có thể nhận được điểm A trong tất cả các lớp học của họ, nhưng đó không là tất cả những gì nhà tuyển dụng cần

4. Kỹ năng viết

Kỹ năng viết là một phần công việc rất lớn trong thế giới thực. Rất nhiều người có điểm trung bình cao ngất ngưỡng, nhưng họ không thể viết email cơ bản hoặc không thể viết một sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh. Nếu các nhà tuyển dụng nhận thấy bạn không đạt yêu cầu về kỹ năng viết và tư duy, họ sẽ không quan tâm đến việc bạn đã làm như thế nào để có bảng điểm cao đến vậy.

5. Kỹ năng nói trước công chúng

Giáo viên đã đúng khi nói rằng, kỹ năng nói trước công chúng sẽ đưa bạn đến gần với thế giới doanh nghiệp. Nói trước công chúng là một cách để bạn thể hiện chính mình và nếu bạn không thể nói tốt trước một nhóm người, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là người không có thể giữ sự chú ý của nhóm khi đưa ra một bài thuyết trình, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là nói chuyện với một khách hàng. Với hầu hết các nhóm công việc hiện đại, thì bất cứ khi nào chúng ta mong muốn trình bày kế hoạch, nói chuyện trước đám đông, kỹ năng thuyết trình cũng là một kỹ năng mấu chốt cần có. Thuyết trình không còn là “trình bày, thuyết minh”, mà đã trở thành một nghệ thuật được sử dụng trong việc thu phục nhân tâm, tạo động lực cho những người xung quanh.

6. Mạng lưới mối quan hệ của bạn:

Giao tiếp với tất cả mọi người trong gia đình của bạn, hay những bạn bè của bạn là một kỹ năng sống giúp bạn kết nối và duy trì các mối quan hệ. Bạn có khả năng xin danh thiếp từ những người khác nhau hay viết email cho tất cả mọi người bạn biết không? Bạn sẽ nhận thấy công việc hiện tại của mình tốt hơn rất nhiều nếu biết cách duy trì các mối quan hệ. Bạn có thể có điểm trung bình tốt nhưng bạn sẽ không được tuyển dụng nếu không biết cách nói chuyện với bất cứ một ai.7. Cách bạn thể hiện chính mình

Làm thế nào để thể hiện rằng bạn là người có khả năng và là người mà đơn vị tuyển dụng đang tìm kiếm. Bạn có thể là người thông minh nhất trên trái đất, nhưng sẽ chẳng ai quan tâm nếu bạn không thể hiện bản thân một cách đúng đắn. Tôn trọng người nghe, nói tốt và hành động một cách thích hợp và bạn sẽ có những thành tích đáng kể trong công việc của mình.

5 tiêu chuẩn mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn ở SV vừa tốt nghiệp

Dưới đây là 5 tiêu chuẩn quan trọng mà các nhà tuyển dụng đều muốn ở các sinh viên mới ra trường. Bạn có thể rèn luyện những kỹ năng này ngay từ bây giờ để tăng giá trị của mình khi đi phỏng vấn xin việc.

1. Kinh nghiệm có liên quan

23% nhà tuyển dụng nói rằng khả năng và kinh nghiệm của các ứng viên có liên quan đến công việc là yếu tố quan trọng nhất đối với quyết định tuyển dụng của họ. 63% trong số họ xem những kinh nghiệm mà các sinh viên có được qua các hoạt động tình nguyện, các buổi thực hành ở trường và qua những việc làm part – time như là những kinh nghiệm liên quan rất có giá trị. Tuy nhiên, rất nhiều sinh viên mới ra trường lại không quan tâm đến điều đó.

2. Phù hợp với môi trường văn hoá của công ty

Trên hồ sơ, bạn có thể là một ứng viên sáng giá nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đã phù hợp với vị trí công việc này. Theo nghiên cứu, 21% số nhà tuyển dụng cho rằng điểm mà họ muốn nhìn nhận nhiều nhất ở một ứng viên đó là khả năng phù hợp và thích nghi với môi trường văn hoá của công ty. Vì vậy, khi đi phỏng vấn, bạn thường gặp câu hỏi “Tại sao anh (chị) lại cảm thấy mình phù hợp với công việc này?” Nếu bạn nghĩ rằng câu hỏi đó thật ngớ ngẩn mà phớt lờ nó đi thì quả là sai lầm. Nhớ rằng, nhà tuyển dụng thường dò hỏi và đánh giá khả năng nổi trội của bạn qua một số câu hỏi tưởng như không quan trọng và không có gì liên quan đến công việc của bạn như kiểu “Quyển sách bạn đọc gần đây nhất tên là gì?”

3. Kiến thức nền

19% các nhà tuyển dụng nhấn mạnh đến kiến thức nền tảng mà các sinh viên tích luỹ được trong quá trình đào tạo ở trường đại học, từ các cơ quan, tổ chức họ đã từng tham gia, các chứng chỉ, bằng cấp đã nhận… và tất nhiên chúng phải liên quan đến vị trí mà ứng viên xin tuyển.

4. Tham vọng và lòng nhiệt tình

Tham vọng tìm kiếm một công việc luôn là một trong những yếu tố hàng đầu mà nhà tuyển dụng mong muốn ở các ứng viên. Bởi theo họ, chính những tham vọng nghề nghiệp là lý do quan trọng để nhân viên của họ trở thành một người cống hiến hết mình cho công việc. Vì vậy, khi đi phỏng vấn, nếu được hỏi “Tại sao bạn lại muốn làm việc ở công ty chúng tôi?” thì trong câu trả lời, bạn nên chú trọng vào những điểm mạnh của công ty và những thách thức ở vị trí đó chứ không nên tỏ thái độ “được thì được mà không được thì thôi” đối với công việc này.

5. Sự chuẩn bị

8% trong số 1000 nhà tuyển dụng nói rằng họ sẽ đánh giá cao những người đặt ra các câu hỏi cho họ hoặc đem đến những thông tin, đưa ra những ý tưởng để đóng góp cho sự thành công của công ty. Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ các thông tin và chuẩn bị chu đáo trước khi đi phỏng vấn xin việc.

Kết luận:

 Là một sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, các bạn cần đầu tư vào kỹ năng mềm để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Hãy thể hiện mình sẽ là một nhân viên chuyên nghiệp, có thể đào tạo được. Và đừng quên PR cho bản thân mình bằng cách trình bày những kỹ năng ấy phù hợp với vị trí tuyển dụng như thế nào? Chắc chắn bạn sẽ là một ứng viên tiềm năng đấy! 
Đang tải....